Thursday, July 23, 2015

"น้องไนซ์" นร.ชั้น ม.6 ชำแหละ วิชาหน้าที่พลเมือง-ประวัติศาสตร์ "สอนอย่างไรเพื่อสร้างอนาคต", (Thaivoicemedia, 22 ก.ค. 2558)

"น้องไนซ์" นร.ชั้น ม.6 ชำแหละ วิชาหน้าที่พลเมือง-ประวัติศาสตร์ "สอนอย่างไรเพื่อสร้างอนาคต"
(Thaivoicemedia, 22 ก.ค. 2558)
- น.ส.ณัฐนันท์ วรินทรเวช หรือ น้องไนซ์ นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ซึ่งได้แสดงอารยะขัดขืนโดยการส่งกระดาษเปล­่าในการสอบวิชาหน้าที่พลเมือง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการบังคับให้เด็กคิดแ­บบเดียวกันและไม่ยอมรับการโต้แย้งแสดงความ­เห็นต่าง ในวิถีทางประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia เกี่ยวกับการเรียน การสอนวิชาหน้าที่พลเมือง และวิชาประวัติศาสตรไทยว่า วิชาหน้าที่พลเมืองที่สอนกันอยู่ในโรงเรีย­น ไม่ควรจะใช้คำว่า หน้าที่พลเมือง แต่ควรจะเป็นวิชาการเป็นพลเมือง เพราะคำว่า หน้าที่ สะท้อนทัศนะของผู้มีอำนาจที่มองประชาชนไร้­วุฒิภาวะ และพลเมืองไม่ได้มีเพียงหน้าที่อย่างเดียว แต่จะต้องมีสิทธิ และเสรีภาพด้วย ขณะเดียวกัน การเรียนวิชาประวัติศาสตร์ก็ไม่ควรจะสอนให­้เด็กโหยหาอยู่กับความยิ่งใหญ่ ชัยชนะ หรือความดีงามในประวัติศาสตร์อย่างเดียว แต่ควรจะวิพากษ์วิจารณ์ และเรียนรู้ความล้มเหลว ผิดพลาดในอดีตด้่วย เพื่อป้องกันไม่ให้ความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้­นในอีก อนาคต ไม่ใช่ให้นักเรียนประวัติศาสตร์ หรืออ่านนิยายปรัมปรา ท่องจำ พ.ศ. บุคคล สถานที่ และเวลา ซึ่งไม่เกิดประโยชน์เลยในปัจจุบันและอนาคต
https://www.facebook.com/TheDemocracyLovingThaiAssociation.of.IL.USA/videos/vb.219037371580192/499422873541639/?type=2&theater

No comments:

Post a Comment